HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM CỦA HỌC SINH TRƯỜNG
TH&THCS SỐ 2 NGƯ THUỶ, HUYỆN LỆ THUỶ
Chiều ngày 04 tháng 04 năm 2024, Trường TH&THCS
số 2 Ngư Thuỷ tổ chức hoạt động trải
nghiệm STEM với chủ đề “ Em là nhà thiết kế thời trang”. Đây là
một trong những chương trình thiết thực và ý nghĩa cho các em học sinh, là cơ
hội để giúp các em rèn luyện bản thân, phát huy khả năng sáng tạo, nâng cao khả
năng làm việc theo nhóm nhằm học hỏi được nhiều điều hơn qua đó giáo dục các em
ý thức bảo vệ môi trường, giúp HS rèn
tính mạnh dạn, tự tin đối với cá nhân nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học
sinh đáp ứng mục tiêu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Ngày
nay, thông điệp bảo vệ môi trường thông qua thời trang tái chế đang ngày càng
phát triển mạnh mẽ. Bằng chứng là trong những cuộc thi thời trang từ đình đám
hay chỉ là cuộc thi “cây nhà lá vườn”, người ta vẫn thường chọn chủ đề tái chế
để thách thức thí sinh. Chưa hết, một số nhà thiết kế thời trang nổi tiếng lấy
cảm hứng từ vật dụng tái chế cho bộ sưu tập mới của mình.
Giới
trẻ học đường ngày nay, thầy cô vẫn thường tạo cơ hội cho học sinh của mình thể
hiện tính cách, sự sáng tạo qua những buổi trình diễn thời trang làm từ vật
dụng tái chế. Xuất phát từ những lí do trên, Khối THCStrường TH&THCS số 2 Ngư Thuỷđã lựa chọn chủ đề gần gũi, cần
thiết để các em dễ dàng tiếp cận với Chủ đề: “Em là nhà thiết kế thời trang” với các nguyên vật liệu tái chếtạo nên các bộ trang
phục thời trang do các em tự lên ý tưởng thiết kế và hoàn thành sản phẩm.
Sản phẩm STEM do học sinh nghiên cứu, chế
tạo trên cơ sở vận dụng các kiến thức tích hợp STEM với sự hướng dẫn, hỗ trợ
của giáo viên các bộ môn Toán, Vật lý, Sinh học, Hóa học, Công nghệ, Lịch sử -
Địa lý, Nghệ thuật..Sản phẩm STEM với những nguyên vật liệu (dễ kiếm, giá thành
rẻ, thân thiện với môi trường,chất lượng nguyên vật liệu tốt…),có tính khả thi,
sản phẩm ứng dụng rộng rãi, chất lượng tốt; đảm bảo tính thẩm mĩ.
Các
loại rác tưởng chừng như không ai sử dụng như: bao bì, ni-lon, giấy vụn, dĩa,
giấy, chai nhựa... trở thành những bộ dạ hội sang trọng, quý phái khi những
“người mẫu” không chuyên khoác lên mình.
“Vật
liệu mà chúng em sử dụng cho trang phục của mình có nguyên liệu tái chế như rác thải nhựa, bao bì ni lon,
sách báo cũan toàn cho người sử dụng, không có nguyên liệu gây cháy, nổ, ô
nhiễm môi trường.Chúng em muốn thông qua những vật liệu đã qua sử dụng
này để tạo thành trang phục hữu ích nhằm cổ vũ cho việc tái chế các loại rác
thải khó phân hủy, góp phần giảm ô nhiễm môi trường”- Em Trần Thị Quỳnh Ngân (Học
sinh lớp 7B, trường TH&THCS số 2 Ngư Thuỷ) bày tỏ.
(Ảnh)
Bộ sưu tập thời trang lấy ý tưởng từ vật dụng tái chế
Dạy học và tổ chức hoạt động STEM đã đem lại cho thầy cô và
học sinh sự vui vẻ, sảng khoái và nhiều cảm xúc tích cực, thúc đẩy sự sáng tạo,
sự đam mê trong dạy và học. Trước khi chạm đến trí óc, hãy chạm đến trái tim.
Cảm xúc tích cực sẽ tạo ra những giờ dạy và học lí thú. Học trò đến trường,
không chỉ để học kiến thức mà còn học làm người và được trau dồi những kỹ năng
cần thiết cho quá trình trưởng thành, thầy cô luôn trân trọng những suy nghĩ,
những việc làm, những sản phẩm của học sinh. Mỗi sản phẩm mà học sinh tạo ra
chính là sự kết tinh của kiến thức, tinh thần, thái độ và của tình yêu cuộc
sống.
Hoạt động trải nghiệm STEM là sân
chơi lành mạnh, là nơi để các em sáng tạo mà còn với mục đích rút ra bài học
kinh nghiệm từ thực tiễn. Tất cả các hoạt động này nhằm truyền tải niềm
đam mê cho các em học sinh. Từ đó, các em sẽ có quyết tâm làm chủ công nghệ và
đây sẽ là bàn đạp để học sinh say mê học tập STEM. Đây là bước đệm vững
chắc để các em khẳng định mình trên con đường phía trước.